Kiểm định kỹ thuật an toàn hệ thống thang máy trong nhà cao tầng

 Thang máy là một thiết bị vận tải chạy theo chiều đứng để vận chuyển người, hàng hóa giữa các tầng của một công trình tại gia đình hoặc nơi làm việc, trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng… Thang máy thường được trang bị động cơ điện tạo lực kéo dây cáp và hệ thống đối trọng như cần trục, hoặc máy bơm chất lỏng thủy lực để nâng cao một piston hình trụ. Ngày nay, thang máy là phương tiện hữu ích và rất cần thiết trong đời sống sinh hoạt của con người.

 

 Với bề dày kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực tư vấn, thiết kế lắp đặt, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng các loại thang máy có thương hiệu uy tín tại Hải Phòng, Thang máy Đức Anh luôn đem đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ đạt hiệu quả cao và an toàn. Bài viết hôm nay, chúng tôi muốn giới thiệu tới Quý khách hàng dịch vụ kiểm định kĩ thuật an toàn hệ thống máy trong nhà cao tầng.

 

Để bảo đảm chất lượng, an toàn trong sử dụng và kéo dài tuổi thọ của thiết bị thang máy, công tác nghiệm thu kỹ thuật thang máy sau lắp đặt phải được thực hiện nghiêm túc và chuẩn xác. Với những nội dung của quy trình kiểm định kĩ thuật an toàn thang máy hoàn toàn có thể đánh giá một cách chính xác về chất lượng thiết bị và chất lượng lắp đặt thang máy.

 1. Thời hạn kiểm định thang máy

Thang máy là loại thiết bị thuộc danh mục các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn do Nhà nước quy định. Thang máy phải được tiến hành kiểm định kỹ thuật an toàn toàn bộ trong các trường hợp sau:
- Sau lắp đặt trước khi đưa vào sử dụng.
- Đến thời hạn kiểm định toàn bộ định kỳ (không ít hơn 5 năm).
- Sau khi cải tạo, sửa chữa lớn.
- Khi sảy ra sự cố nghiêm trọng, đã khắc phục xong trước khi đưa vào sử dụng.
- Theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về an toàn lao động.
Công tác kiểm định KTAT toàn bộ do Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn thực hiện.

Việc kiểm tra định kỳ do đơn vị bảo trì - bảo dưỡng thang máy tiến hành; nội dung kiểm tra theo quy định của nhà sản xuất; kết quả kiểm tra định kỳ phải được ghi vào sổ nhật ký thang máy dưới dạng biên bản kiểm tra. Thời hạn giữa hai lần kiểm tra không quá một năm.

2. Phương pháp kiểm định KTAT Thang máy

2.1. Quy định chung

Công tác kiểm định KTAT thang máy sau lắp đặt, trước khi đưa thang máy vào sử dụng là một yêu cầu bắt buộc.
Cơ sở để đánh giá tổng thể và sự đồng bộ của thang máy căn cứ vào hồ sơ thiết kế, hồ sơ kỹ thuật và chứng chỉ xuất xưởng do nhà sản xuất cung cấp. (theo Phụ lục A).
Công tác kiểm định KTAT (bao gồm kiểm tra kỹ thuật toàn bộ và thử nghiệm) chỉ được tiến hành khi khả năng chịu lực của kết cấu xây dựng phù hợp với quy định của thiết kế (phần kết cấu xây dựng buồng máy và hố thang đã được nghiệm thu) và khi thang máy đã được lắp đặt hoàn chỉnh, sẵn sàng hoạt động (nghiệm thu lắp đặt, nghiệm thu chạy thử).

2.2. Nội dung và phương pháp kiểm định kĩ thuật an toàn hệ thống thang máy trong nhà cao tầng

 2.2.1. Phương pháp kiểm tra

Kiểm tra kết cấu xây dựng khu vực lắp thang, kích thước và độ chính xác kích thước hình học của các đối tượng sau:

  • Giếng thang;
  • Buồng máy, buồng puly (nếu có);
  • Cửa tầng, cửa cabin, khe hở giữa các cánh cửa và giữa các cánh cửa với khuôn cửa;
  • Sàn và nóc cabin;
  • Các khoảng cách an toàn;
  • Sai lệch dừng tầng;
  • Cáp và cáp (xích) bù;
  • Đường kính puly


Kiểm tra sự đồng bộ, đầy đủ, kết cấu và bố trí hợp lý và khả năng làm việc an toàn của:

  • Trạng thái đóng mở cửa, khả năng chống kẹt cửa cabin và cửa tầng, thiết bị báo động, thiết bị cứu hộ và chiếu sáng
  • Các thiết bị khoá;
  • Kết cấu treo và dẫn hướng cửa;
  • Kết cấu tay vịn, kết cấu treo, cửa sập cứu hộ, cửa cứu hộ, thiết bị điều khiển trên nóc cabin;
  • Kết cấu cabin đối trọng và kết cấu treo cabin đối trọng;
  • Kết cấu và khả năng điều chỉnh của kẹp ray, khoảng cách tối đa giữa các kẹp ray so với thiết kế;
  • Hệ thống thông gió;
  • Lối lên xuống, độ sạch sẽ khô ráo của giếng thang;
  • Hệ thống phanh, hệ thống cứu hộ, bộ chống đảo pha, hệ thống bảo vệ các bộ phận quay;
  • Các công tắc chính, công tắc cực hạn;
  • Phương thức phát động bộ hãm bảo hiểm.


Đo và kiểm tra hệ thống điện, vận tốc định mức, nhiệt độ buồng máy

  • Điện áp, cường độ dòng điện;
  • Dây dẫn, bố trí và lắp đặt dây dẫn;
  • Điện trở cách điện, điện trở mối nối;
  • Vận tốc định mức;
  • Hệ chiếu sáng;
  • Nhiệt độ buồng máy

Kiểm tra hệ thống điện an toàn.

2.2.2. Phương pháp thử nghiệm

Thử phanh

  • Phanh thang máy được thử theo trình tự sau:
  • Chất tải bằng 125% tải định mức;
  • Cho cabin đi xuống với vận tốc định mức;
  • Ngắt nguồn điện động cơ và nguồn điện phanh;
  • Đo quãng đường phanh. Quãng đường phanh không vượt quá giá trị quy định của nhà sản xuất


Thử bộ khống chế vượt tốc
Bộ khống chế vượt tốc được thử bằng cách tạo vượt tốc theo quy định khi cabin hoặc đối trọng đi xuống.
a. Bộ khống chế vượt tốc phải phát động cho bộ hãm bảo hiểm cabin hoạt động khi vận tốc đi xuống của cabin đạt giá trị bằng 115% vận tốc định mức.
b. Thiết bị điều khiển điện hoạt động đúng theo quy định.

  • Thử bộ hãm bảo hiểm

 

  • Thử bộ hãm bảo hiểm cabin
  • Thử nghiệm nhằm kiểm tra độ chính xác sau lắp đặt, độ tin cậy của cụm thiết bị đồng bộ gồm: cabin, ray dẫn hướng, bộ hãm bảo hiểm và bản mã gắn vào công trình.
  • Thử bộ hãm bảo hiểm được tiến hành khi cabin đi xuống, tải thử được phân bố đều trên sàn cabin, phanh mở và:

Đối với bộ hãm bảo hiểm tức thời hoặc bộ hãm bảo hiểm tức thời có giảm chấn:

    Thang chuyển động đi xuống với vận tốc định mức;
    Tải trọng bằng tải trọng định mức

Đối với bộ hãm bảo hiểm êm:

    Tải trọng bằng 125% tải trọng định mức;
    Chuyển động với vận tốc định mức hoặc thấp hơn;

Trong trường hợp được thử với vận tốc thấp hơn vận tốc định mức thì nhà sản xuất phải cung cấp đầy đủ hồ sơ kỹ thuật hợp pháp chỉ rõ đặc tính của loại bộ hãm bảo hiểm được thử khi tiến hành thử động lực cùng với thiết bị treo.

Bộ hãm bảo hiểm đối trọng

 

  • Thử nghiệm nhằm kiểm tra độ chính xác lắp ghép, độ chính xác sau lắp đặt. độ tin cậy của cụm thiết bị đồng bộ gồm đối trong, bộ hãm bảo hiểm, ray dẫn hướng và các bản mã gắn vào công trình.
  • Thử bộ hãm bảo hiểm được tiến hành khi đối trọng đi xuống và

- Đối với bộ hãm bảo hiểm tức thời hoặc loại bộ hãm bảo hiểm tức thời có giảm chấn:

    Thang không tải
    Chuyển động với vận tốc định mức

- Đối với bộ hãm bảo hiểm êm

    Thang không tải
    Chuyển động với vận tốc định mức hoặc chậm hơn

Nếu phép thử được thực hiện ở vận tốc thấp hơn ận tốc định mức thì nhà sản xuất phải cung cấp đồ thị biểu diễn đặc tính của loại bộ hãm bảo hiểm êm cho đối trọng khi thử động lực cùng với bộ phận treo.

  • Thử bộ hãm bảo hiểm được tiến hành bằng cách tác động để bộ khống chế vượt tốc bật hãm ngoại trừ trường hợp bộ khống chế vượt tốc có puly thử với đường kính nhỏ hơn để tạo vận tốc phát động.
  • Thử kéo

Chức năng kéo của thang được thử bằng cách cho cabin không tải lên tầng dừng phía trên. Chất tải bằng 125% tải trọng định mức, sau đó cho cabin đi xuống đến tầng dừng phía dưới. Trong quá trình đi xuống cabin được dừng ở một số tầng. ở mỗi lần dừng cabin không bị trôi hoặc tụt tầng.
Sau khi rỡ tải đưa cabin không tải đi lên tầng phục vụ cao nhất. Cabin không thể tiếp tục chuyển động lên được nữa khi đối trọng tựa trên giảm chấn, dù động cơ vẫn hoạt động theo chiều đi lên; tiếp tục đưa cabin đi xuống tựa trên giảm chấn, đối trọng không thể nâng cao hơn so với hồ sơ kỹ thuật, dù động cơ vẫn hoạt động theo chiều đi xuống. Trong khi thử tiến hành đo cường độ, điện áp và tốc độ động cơ.

  • Giảm chấn

Giảm chấn dạng tích luỹ năng lượng được thử bằng cách cho cabin với tải trọng định mức tựa trên giảm chấn, cáp nâng trùng. Đo và quan sát độ lún. So sánh với thông số do nhà chế tạo cung cấp.
Giảm chấn tích luỹ năng lượng tự phục hồi và giảm chấn hấp thu năng lượng được thử bằng cách cho cabin với tải trọng định mức và đối trọng tiếp xúc với giảm chấn tại thời điểm có vận tốc bằng vận tốc định mức hoặc vận tốc khi tính toán giảm chấn.
Kết quả kiểm tra được đánh giá bằng cách quan sát cẩn thận tình trạng của giảm chấn. Sau khi thử không có bất cứ hư hỏng nào gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của thang.

  • Thử cứu hộ tự động (nếu có)

Thử cứu hộ tự động (nếu có) được tiến hành bằng cách cho thang chuyển động bình thường. Ngắt điện nguồn. Kiểm tra hoạt động của thiết bị theo quy định của nhà sản xuất.

  • Thiết bị báo động cứu hộ

Thiết bị báo động cứu hộ được thử ở trạng thái bình thường của thang và ở trạng thái không có điện nguồn. ở cả hai trạng thái hoạt động của thang chuông và điện thoại phải hoạt động đúng theo chỉ dẫn trong hồ sơ kỹ thuật.
Khi nhiều thang máy lắp đặt chung một hệ thống điều khiển, việc tiến hành kiểm định được tiến hành lần lượt cho từng thang, sau đó kiểm tra hệ điều khiển theo tính năng của cả hệ thống.
Kết quả kiểm định kỹ thuật an toàn được thể hiện trên Biên bản kiểm định kỹ thuật an toàn thang máy.

Trên đây là toàn bộ quy trình kiểm định kĩ thuật an toàn hệ thống thang máy trong tòa nhà cao tầng mà thang máy Đức Anh đã tổng hợp và chia sẻ tới Quý khách hàng để khách hàng nắm rõ hơn các bước trong quá trình kiểm định chất lượng thang máy nhằm đảm bảo an toàn khi vận hành và đảm bảo sự an toàn cho người sử dụng

Hãy liên hệ với Công ty TNHH Thang máy Đức Anh để được tư vấn miễn phí

Công ty TNHH Thang máy Đức Anh

Điện thoại: 0313.518.163

Hotline: 0913.575.488

Email: cty.dacom@gmail.com

Website: www.thangmayducanh.vn

Thang máy Đức Anh hân hạnh được phục vụ Quý khách trên toàn quốc

Đăng Ngày : 22/3/2016 | Lượt Xem : 1214
Có thể bạn quan tâm :
© 2015 Thang Máy Đức Anh
02253.518.163